Bạn có bổ sung đủ (hay quá nhiều) canxi?

Hầu hết mọi người thường nghĩ canxi liên quan đến bộ xương khỏe mạnh. Thật vậy, khoáng chất này cần thiết giữ cho khung xương của bạn khỏe mạnh, nhưng nó cũng đóng vai trò cốt yếu trong chức năng của các hệ cơ quan quan trọng khác của cơ thể. Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Điều quan trọng là bổ sung đủ canxi giữ cho những hệ cơ quan này trong tình trạng tốt nhất, tuy nhiên có vài chứng cứ cho thấy quá nhiều canxi có thể gây hại hơn là có lợi. Trong bài viết này, chuyên gia tim mạch của Johns Hopkins Erin Michos,M.D, M.H.S., phó giám đốc tim mạch phòng ngừa tại Trung tâm Phòng ngừa Bệnh Tim mạch Ciccarrone, bàn luận cách bổ sung đúng liều lượng canxi.

Canxi: một khoáng chất dồi dào

Canxi là một trong những khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể. 99% lượng canxi được lưu trữ trong xương, răng, nhưng 1% còn lại ở những vị trí trí khác đóng vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể. Canxi cần thiết trong sự hoạt động chính xác của dây thần kinh, mạch máu, và cơ, bao gồm tim, Michos giải thích. Canxi cũng đóng vai trò trong quá trình đông máu.

Các hướng dẫn bổ sung Canxi

Các chuyên gia khuyến cáo đối với nam độ tuổi 19-70 và nữ độ tuổi 19-50 tiêu thụ 1000mg canxi mỗi ngày. Nam trên 70 tuổi và nữ trên 50 tuổi nên tiêu thụ một lượng 1200mg mỗi ngày. Ví dụ, có khoảng 299mg canxi trong 1 ly 8 ounce (# 240ml) sữa không béo. “Canxi là một khoáng chất thiết yếu cần được bổ sung đầy đủ hàng ngày” Michos cho biết.

Canxi trong bữa ăn

Michos nói rằng canxi tốt nhất được tìm thấy không phải ở các gian hàng thuốc bổ sung mà chính là trong khẩu phần ăn của bạn. Nghiên cứu gợi ý rằng có sự khác biệt trong cách cơ thể xử lý canxi từ khẩu phần ăn và canxi từ thuốc bổ sung. “Tôi khuyến khích mọi người bổ sung toàn bộ lượng canxi cần thiết qua khẩu phần ăn của mình” bà cho biết.

Nguồn thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm hằng ngày như sữa, sữa chua, pho mát rất giàu canxi. Cải xoăn, cải thảo và bông cải xanh cũng chứa một lượng canxi rất tốt và nhiều thực phẩm khác như ngũ cốc, đậu hủ, nước ép cam, sữa đậu nành giúp tăng cường dinh dưỡng.

Bạn có nên ăn quá nhiều canxi hay không?

Tuy canxi rất quan trọng, nhưng không phải đưa canxi vào cơ thể càng nhiều càng nhiều càng tốt. “Không có chứng cứ cho thấy ăn nhiều canxi hơn lượng khuyến cáo có bất kỳ lợi ích nào,” Michos cho biết. Cơ thể chỉ có thể xử lý một lượng 500-600mg một lần, tuy nhiên người ta thường uống 1 lượng canxi bổ sung lớn hơn nhiều trong 1 lần uống. Có bằng chứng cho thấy rằng liều lượng lớn từ canxi bổ sung có thể làm tăng nguy cơ tạo cục máu đông và vôi hóa động mạch.

Bạn có cần bổ sung canxi hay không?

Michos khuyến cáo theo dõi bữa ăn của bạn trong khoảng 1 đến 2 tuần để ước đoán lượng canxi bạn đang hấp thụ hàng ngày. “Nếu bạn thật sự thiếu canxi, có lẽ bạn cần bổ sung một lượng nhỏ”. Tuy nhiên, người ta có thể bổ sung lượng cần thiết bằng thức ăn và thức uống dễ dàng hơn những gì họ nghĩ. “Hầu hết những thực phẩm giàu canxi là những thực phẩm người ta nên ăn trong chế độ ăn tốt cho tim mạch”.

Hi vọng sau bài viết kỳ này, sẽ giúp mọi người có câu trả lời cho riêng mình về việc có bổ sung nhiều hay ít canxi từ đó giúp bạn chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

https://www.hopkinsmedicine.org/health/healthy_heart/eat_smart/are-you-getting-enough-or-too-much-calcium

  • Bs. Giang Tú – Giám Đốc Y Khoa
  • Bs. Đặng Trịnh Cao Triệu – Phòng Chuyên Môn Y
  • Quản Trọng Quốc Huy – Phòng Chăm Sóc Khách Hàng
  • Từ Tôn Quý – Ban Sự kiện Truyền Thông
  • Trần Thị Bích Lê – Ban Sự kiện Truyền Thông