Tương tác giữa thuốc và thức ăn

Một số thức ăn, thức uống khi sử dụng chung với thuốc có thể làm giảm hoặc mất tác dụng của thuốc. Ngược lại, một số thực phẩm lại tăng cường tác dụng của thuốc.

Sau đây là một số tương tác giữa thuốc và thực phẩm đáng chú ý, Quí bệnh nhân nên thận trọng khi gặp phải tình huống này.

  1. Thực phẩm giàu Calci và thuốc kháng sinh

Những thực phẩm làm từ sữa như sữa chua, phô mai và sữa có thể gây cản trở hấp thu một số loại thuốc kháng sinh như Tetracyclin, Doxycyclin, Ciprofloxacin. Những kháng sinh này kết hợp với Calci trong sữa tạo thành chất không hòa tan trong dạ dày và đoạn đầu của ruột non làm cho cơ thể không hấp thụ được. Do đó làm giảm tác dụng diệt khuẩn của kháng sinh.

  1. Thực phẩm giàu vitamin C và thuốc bổ sung sắt

Khi uống một ly nước cam cùng lúc với thuốc bổ sung sắt sẽ rất có lợi vì vitamin C trong nước cam sẽ giúp tăng sự hấp thụ sắt cho cơ thể.

  1. Thực phẩm giàu vitamin K, vitamin E và thuốc kháng đông máu Warfarin
  • Thực phẩm giàu vitamin K như bông cải, rau Bina, rau cải có màu xanh đậm có tác dụng đối kháng lại tác dụng chống đông máu của thuốc Warfarin, làm tăng nguy cơ tắc mạch của bệnh nhân
  • Vitamin E, hành tây và tỏi đều có tác dụng giống thuốc chống đông Warfarin, do đó khi dùng một lượng lớn các thực phẩm này cùng với Warfarin có thể làm tăng mạnh tác dụng của thuốc và tăng nguy cơ chảy máu cho bệnh nhân

Một số tương tác giữa thuốc và thức ăn chỉ xảy ra khi bạn dùng cả hai cùng thời điểm. Do đó để tránh xảy ra tương tác thì bạn hãy dùng thuốc và ăn thực phẩm mình yêu thích ở hai thời điểm khác nhau. Hỏi ý kiến bác sĩ điều trị là điều cần thiết.

DSCKI. Trần Thị Hồng Châu