Bệnh nhân đái tháo đường lựa chọn bữa ăn như thế nào?

Nếu bạn đang bị đái tháo đường thì việc tự chuẩn bị bữa ăn tại nhà giúp bạn kiểm soát chế độ dinh dưỡng tốt hơn.

Tuy nhiên bạn vẫn có thể ăn uống vui vẻ bên ngoài với gia đình, bạn bè mà vẫn duy trì được thói quen ăn uống lành mạnh để kiểm soát đường huyết.

Bác sĩ mách bạn 1 số cách sau đây để có thể ăn ngoài vẫn vui và khỏe mạnh:

        1. Chọn nhà hàng có phục vụ các món ăn lành mạnh:

Hiện nay có rất nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn nhiều chất xơ, ít dầu mỡ. Ngoài việc chọn các món ăn lành mạnh, bạn cũng có thể hỏi nhân viên xem các món ăn đó có thể điều chỉnh cho phù hợp với bạn không (ví dụ: bớt dầu mỡ, nhiều rau hơn, thịt nạc không lấy mỡ /da, bớt khẩu phần tinh bột lại…)

       2. Kiểm soát khẩu phần ăn của mình:

Bạn hãy cố gắng ăn với khẩu phần phù hợp bằng cách chọn khẩu phần nhỏ, chia sẻ đồ ăn, ăn chậm để bạn có thể cảm thấy no trước khi ăn quá nhiều,…

       3. Lựa chọn đồ uống:

Nước ngọt, nước ép hoặc trà sữa có thể làm tăng đáng kể lượng calo cho bữa ăn của bạn, và tất nhiên hậu quả là đường huyết sau bữa ăn sẽ tăng cao. Do đó, thay vì chọn những đồ uống nhiều đường, nhiều năng lượng trên, bạn hãy chọn những đồ uống lành mạnh khác như nước lọc, nước khoáng, trà đá hoặc cà phê không đường,… Ngoài ra, cố gắng hạn chế rượu bia.

      4. Đảm bảo giờ giấc ăn uống:

Việc ăn uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày giúp duy trì đường huyết ở mức ổn định, đặc biệt nếu bạn có đang dùng thuốc điều trị đái tháo đường hoặc insulin. Một số mẹo có thể áp dụng như cố gắng sắp xếp ăn vào thời điểm ăn uống hằng ngày của bạn: đặt bàn trước khi đến để tránh việc chờ đợi; nếu buộc phải ăn trễ hơn bình thường, lưu ý mang theo một ít đồ ăn vặt trong trường hợp có dấu hiệu hạ đường huyết quá mức,…

BSCKI. Nguyễn Thị Bảo Châu – Chuyên khoa Nội – Nội Tiết