Để trái tim được khỏe mạnh: Những gì nên ăn và những gì nên tránh

Sữa là thực phẩm có lợi hay có hại cho tim? Vậy còn cà phê thì sao? Vai trò của những thực phẩm giàu Omega-3 có thực sự tốt như mọi người thường đề cập đến không?”. Đây là những câu hỏi vẫn còn nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Mới đây, một bài báo đã tổng quan phân tích các nghiên cứu về dinh dưỡng được thực hiện nhằm mục đích cung cấp cho chúng ta một số thông tin về các loại thực phẩm mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tim mạch.

Trước đó, các nhà khoa học đã báo cáo trong một nghiên cứu tổng quan để kiểm tra tính chính xác của những thông tin về việc bổ sung Omega-3 đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu này kết luận “Các bằng chứng khoa học không cho thấy rằng bổ sung Omega-3 có tác dụng bảo vệ tim mạch rõ ràng”.

Tương tự, một nghiên cứu tổng quan và phân tích gộp mới đây – được thực hiện bờỉ nhóm Dinh dưỡng và Lối sống của Hội đồng Phòng ngừa Bệnh Tim mạch thuộc Trường môn Tim mạch Hoa Kỳ – phân tích ưu và nhược điểm của các loại thức ăn phổ biến đối với sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ- Bác sĩ Andrew Freeman, thành viên của Trường môn Tim mạch Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc của cơ quan Phòng chống và Chăm sóc sức khỏe tim mạch thuộc Bệnh viện National Jewish Health ở thành phố Denver, Colorado – là người chủ nhiệm cuộc nghiên cứu. Các phát hiện này được công bố trên Tạp chí của Trường môn Tim mạch Hoa Kỳ.

1. Những tranh luận về các loại thực phẩm mang lại lợi ích cho tim.

Bác sĩ Freeman giải thích lý do của nghiên cứu, ông phát biểu rằng: “Những khuyến nghị hiện nay về Dinh dưỡng cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu với số lượng vừa phải”. Ông cũng cho rằng: “Tuy nhiên có một số nhóm thực phẩm có thể làm cho bệnh nhân hiểu sai và nhầm lẫn về chúng, bao gồm sữa, đường, cà phê và rượu”.

Thật vậy, trong khi Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến nghị sử dụng sữa không béo hoặc ít béo tốt cho sức khỏe tim mạch, thì một số nghiên cứu gần đây đã nêu lên quan niệm rằng sữa béo vẫn không gây hại mà thậm chí có thể mang lại lợi ích cho tim mạch.

Tương tự, trong một số nghiên cứu, uống rượu với mức độ vừa phải có thể mang lại một số lợi ích, nhưng các nhà nghiên cứu khác chỉ ra những điểm sai sót trong phương pháp nghiên cứu và thiên lệch liên quan đến những kết quả này.

Vì vậy, bác sĩ Freeman và cộng sự đã xem xét một số bằng chứng có độ tin cậy cao nhất để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và rượu, sữa và các loại thực phẩm khác đang gây nhiều tranh cãi.

2. Những loại thực phẩm cần nên tránh và hạn chế

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong một số nghiên cứu rằng sữa ít chất béo có thể làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, họ cũng thấy rằng nó có thể làm tăng mức Cholesterol “xấu”, tăng nguy cơ gãy xương và nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào.

Thế nên, do các bằng chứng còn tranh cãi – cũng như do hàm lượng muối cao và chất béo bão hòa trong các sản phẩm từ sữa – các nhà khoa học kết luận rằng, lý tưởng nhất thì các sản phẩm từ sữa nên được sử dụng một cách thận trọng.

Nên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa một cách hợp lý

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên quan giữa các loại đường bổ sung, chẳng hạn như đường tinh luyện hoặc xi-rô với các nguy cơ cao về bệnh mạch vành, đột quỵ và tử vong do xơ vữa động mạch.

Theo kết quả phân tích được, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên tránh các loại thực phẩm chế biến có nhiều đường, cũng như các loại đồ uống có đường như soda, nước trái cây, các thức uống thể thao và thức uống bổ sung năng lượng.

Điều cuối cùng, mặc dù tiêu thụ các loại thức uống có cồn như rượu, bia với liều lượng từ thấp đến trung bình làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tuy nhiên các nhà khoa học cảnh báo rằng mọi người không nên uống rượu bia hoặc các loại thức uống có cồn khác vì nghĩ rằng nó có lợi cho tim mạch. Nguy cơ cao mắc các bệnh lý về gan và ung thư lớn hơn nhiều lợi ích mà nó có thể mang lại.

3. Thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn.

Bên cạnh đó, các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu tương và đậu phộng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, giảm cholesterol và huyết áp. Việc tiêu thụ các loại đậu cũng hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Sốt Hummus

“Các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu protein với giá cả hợp lý”. Bác sĩ Freeman phát biểu: “Chúng ta nên kết hợp nhiều loại đậu và các sản phẩm từ đậu như sốt Hummus (một món ăn có nguồn gốc từ Trung Đông) vào chế độ ăn để tăng cường sức khỏe tim mạch”.

 

Sử dụng cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cũng như tử vong do bệnh tim. Không có mối liên kết nào được tìm thấy giữa việc sử dụng cà phê và nguy cơ tăng huyết áp.

Một số nghiên cứu cho rằng khi uống trà đen và trà xanh mà không cho thêm sữa, đường hoặc chất tạo ngọt có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe tim mạch và đảm bảo giữ mức lipid máu ở ngưỡng an toàn – bao gồm Cholesterol và Triglycerid.

Nhìn chung, các bằng chứng ủng hộ và công nhận lợi ích đối với tim mạch của các protein thực vật như protein từ các loại đậu, thực phẩm giàu axit béo Omega-3, nấm, cà phê và trà.

Tuy nhiên, bác sĩ Freeman chia sẻ: “Không có một chế độ ăn nào hoàn hảo, phù hợp với tất cả mọi người trong việc ngăn ngừa bệnh tim.”

Nhưng hầu hết các bằng chứng tiếp tục khẳng định rằng nhìn chung chế độ ăn mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch là chế độ ăn chủ yếu từ thực vật, ít chất béo, ít đường, ít muốn, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm từ nguồn gốc động vật.”

  • Bs. Giang Tú – Giám Đốc Y Khoa
  • Bs. Đặng Trịnh Cao Triệu – Phòng Chuyên Môn Y
  • Quản Trọng Quốc Huy – Phòng Chăm Sóc Khách Hàng
  • Trần Thị Thanh Thùy – Ban Sự kiện Truyền Thông