Xét nghiệm máu đơn giản giúp cải thiện hiệu quả điều trị tăng huyết áp ở các nước Châu Phi

Sử dụng hai xét nghiệm máu đơn giản, các nhà nghiên cứu Đại học Western đã có thể cải thiện đáng kể việc điều trị tăng huyết áp kháng trị ở Nigeria, Kenya và Nam Phi

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Tăng Huyết Áp Hoa Kỳ chứng minh rằng đối với bệnh nhân người Châu Phi có chứng tăng huyết áp khó kiểm soát, việc xác định nguyên nhân là chìa khóa để hạ huyết áp. Bằng cách kiểm tra nồng độ renin huyết tương của bệnh nhân, một protein tiết ra bởi thận, kết hợp với mức aldosterone, một hoocmon gây ra tình trạng giữ muối và nước, các bác sĩ có thể  xác định được những thay đổi về sinh lý gây ra tăng huyết áp. Điều này dẫn đến liệu pháp điều trị được cá nhân hóa và chính xác hơn.

Tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng

Tiến sĩ David Spence, nhà nghiên cứu độc lập (principal investigator), giáo sư Trường Y – Nha khoa Western’s Schulich nói: “Nếu một bệnh nhân có tình trạng giữ muối và nước, nó sẽ gây ra huyết áp cao và tác dụng điều hòa ngược làm giảm lượng renin và aldosterone”. Bệnh nhân tăng huyết áp có nồng độ renin và aldosterone ở mức thấp có nhiều khả năng bị giữ muối và nước do các đột biến ảnh hưởng đến ống thận; họ đáp ứng tốt với một loại thuốc gọi là amiloride. Những đột biến này chiếm khoảng 6% huyết áp cao ở Bắc Mỹ, nhưng phổ biến hơn ở nhóm bệnh nhân người Châu Phi được nghiên cứu.

Trong số 94 bệnh nhân đã hoàn thành nghiên cứu, 42 người được điều trị bằng phương pháp điều trị thông thường, 52 người được xét nghiệm máu và điều trị dựa trên kết quả. Trong nhóm được điều trị thông thường, 11,1% kiểm soát được huyết áp sau một năm, so với 50% trong nhóm được xét nghiệm máu.

“Sự khác biệt lớn nhất là nhiều bệnh nhân được kê toa amiloride hơn trong nhóm điều trị theo sinh lý bệnh”, Spence, một nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Robarts tại đại học Western cho biết.

Các tác giả cho biết động lực của nghiên cứu này là từ quan sát các bệnh nhân từ North Buxton, Ontario – một khu định cư được thành lập vào năm 1849 cho những nô lệ trốn thoát khỏi Hoa Kỳ – có nhiều khả năng bị giữ muối và nước hơn. Spence tin rằng vì khí hậu nóng và khô ở các nước châu Phi, các đột biến gây ra tình trạng giữ muối và nước đã tạo ra lợi thế sống còn.

Spence hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ giúp cung cấp hướng dẫn điều trị tăng huyết áp kháng trị, không chỉ ở Châu Phi mà còn cho những người Châu Phi sống ở các nơi khác trên thế giới và cho tất cả các bệnh nhân tăng huyết áp kháng trị.

Western University. (2017, May 4). “Simple blood tests lead to improved hypertension treatment in African countries.” Medical News Today. Retrieved from
https://www.medicalnewstoday.com/releases/317279.php.

  • Bs. Giang Tú – Giám Đốc Y Khoa
  • Bs. Đặng Trịnh Cao Triệu – Phòng Chuyên Môn Y
  • Quản Trọng Quốc Huy – Phòng Chăm Sóc Khách Hàng
  • Trần Thị Bích Lê – Ban Sự kiện Truyền Thông