Huyết tương đục như sữa

Bệnh nhân nam, 48 tuổi, đến khám tại Phòng khám Hợp Nhân vì chóng mặt và mệt mỏi thường xuyên. Qua thăm khám, bác sĩ nội tiết đề nghị làm một số cận lâm sàng, trong đó có xét nghiệm máu.

Sau khi lấy máu, Phòng xét nghiệm ghi nhận mẫu huyết tương của bệnh nhân có màu trắng đục như sữa (Hình 1), trong khi huyết tương của người bình thường thường có màu vàng trong (Hình 2). Nhận thấy với mẫu huyết tương thay đổi bất thường như vậy, gợi ý rất nhiều bệnh nhân có tình trạng rối loạn lipid máu, đặc biệt là tăng Triglyceride, phòng xét nghiệm đã trao đổi chuyên môn với bác sĩ điều trị và bệnh nhân đã được bác sĩ thuyết phục làm thêm xét nghiệm bilan mỡ máu.

Kết quả ghi nhận phù hợp với dự đoán, nồng độ LDL-Cholesterol trên 200mg/dL và Triglyceride trên 2000mg/dL.

Đây là một chỉ số lipid máu rất cao, nếu để kéo dài có thể tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và viêm tụy cấp. Người bệnh sau đó được điều trị với thuốc hạ mỡ máu phù hợp và dặn dò các triệu chứng của viêm tụy cấp để nhập viện kịp thời

Qua trường hợp này, có thể thấy rối loạn lipid máu thường rất âm thầm, hầu như ít triệu chứng kể cả khi nồng độ lipid trong huyết tương đang rất cao. Do đó, nếu người bệnh có yếu tố nguy cơ cao như thừa cân, béo phì, có các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận mạn, suy giáp, uống nhiều bia rượu và có tiền căn gia đình có nhiều người có rối loạn lipid máu nên đến các cơ sở y tế để tầm soát bilan lipid máu, từ đó được hướng dẫn những thay đổi về lối sống, vận động và điều trị thuốc phù hợp.

CNXN. Lê Thị Ngọc Ánh